เที่ยว ‘หนองบัวลำภู’ แบบชิคๆ -ถ้ำเหมือนในโพคาฮอนทัส และจุดชมวิว 360 องศาบนเขา #รู้สึกฟิน

Google+
15966480_10158070317540451_2081444839_o

เขียนโดย @mafuangr

ทริปนี้ จริงๆ แล้วเราตั้งใจมาจังหวัดเลย มาเที่ยวเชียงคาน ดูหมอกตอนเช้าชิลๆ แต่เครื่องบินมาลงที่อุดรธานี แล้วก็ต้องนั่งรถไปเรื่อยๆ ถึงจังหวัดเลย พอวันกลับ เราก็ขับรถจากเลย กลับมาที่อุดร ระหว่างทาง ก็ผ่านจังหวัด หนองบัวลำภู ที่เราก็คิดที่เที่ยวไม่ออกว่ามีที่ไหนบ้าง พอขับผ่าน ตอนแรกเห็น ถ้ำเอราวัณ ก่อน แล้วครอบครัวก็เกิดอาการ ไม่เอาอ่ะะะะะ ขี้เกียจเดินแต่พอขับรถไปเรื่อยๆ เกิดอยากจะแอดเวนเจอร์ขึ้นมา เห็นถ้ำหน้าชื่อ ถ้ำผาเจาะ อ่ะ! เลี้ยวเข้าไปดูหน่อยก็ได้

ถ้ำนี้ อยู่ข้างบนของวัดพุทธบรรพต ใครมากับครอบครัว ที่มีสมาชิกติดการเข้าห้องน้ำสะอาดๆ ดีๆ ตรงเข้าห้องน้ำไปก่อนเลย พ่อแม่ย่ายายชอบแน่นอน ขนาดเรากำลังจะเข้า พี่เขายังยืนล้างพื้นห้องน้ำอยู่เลย อ่ะ พอพร้อมแล้ว ก็ออกเดินทาง ด้วยการวอร์ม เดินทางลาดไป ไม่ชันมาก ก็จะถึงโซนให้พัก จะไปไหว้พระ สักการะแล้วเดินกลับเลยก็ได้ถ้าถอดใจ พระที่นี่จะเป็นทรงยิ้มอย่างอ่อนโยน เราเข้าไปไหว้แล้วรู้สึกผ่อนคลายสบายจมาก แถมจังหวัดในแถบนี้ ผู้คนจะบูชาพญานาค ก็จะมีรูปปั้นพญานาคอยู่ให้เห็น เพราะติดแม่น้ำโขงนั่นเอง

พร้อมไปต่อ ก็เดินขึ้นบันไดไปเรื่อยๆ จากไม่ค่อยชันมาก มองวิวข้างทางจะเป็นต้นไม้ มีใบไม้ปกคลุมหนาแน่น แง้มๆ ออกไปเห็นวิวของภูเขาโดยรอบแบบไม่ชัดเต็มตา เกิดความลุ้น (แถมระหว่างทาง ก็มีป้าย ห้ามปีนออกนอกราวบันไดเด็ดขาด) งื้อ ใครจะกล้าปีน ตกไปนี่ ไม่รู้จะหาตัวเจอยังไงเลย

ทางค่อยๆ ชันขึ้นเรื่อยๆ แต่กว่าเราจะมีแรงตะโกนบ่นให้ดัง ก็ถึงซะแล้วโซนแรกของถ้ำผาเจาะ เดินเข้าไป มีพระพุทธรูปองค์หนึ่งตั้งอยู่ เข้าไปนั่งสักการะท่าน..

หันไปด้านซ้ายก็เจอป้าย ชวนให้ลงไปดูข้างในตัวถ้ำของผาหินเจาะนี้ ตอนแรกเรากับน้องสาวก็มองหน้ากันอย่างลังเล ลงไปดีมั้ยน้าาาา ดูมืดๆ แต่ไหนๆ ก็มาถึงแล้ว พร้อมใจกันส่องไฟมือถือ แล้วเดินตามบันไดลงไป โอ้โหหหหหห ฟีลลิ่ง โพคาฮอนทัสมาก ดิบมาก ตัวถ้ำกว้างและมืด มองขึ้นไปเห็นเป็นรังค้างคาว แต่ไม่ต้องกลัวนะ เพราะมันไม่มายุ่งกับเราหรอก แค่ส่งเสียงเหมือนหนูมาเป็นระยะๆ

img_9596 img_9585 img_9610

ข้างในถ้ำ มีไฟธรรมชาติส่องมากระทบได้เป็นแสงและเงาที่สวยมาก เราอยู่ในนั้นซักพักเลย เพราะถ่ายรูปมุมต่างๆ ไปเรื่อยๆ สนุกมาก

ปล : มีหินที่คว้านลึกลงไปเห็นเป็นรูปหัวใจด้วยนะ!

ปล2 : ทุกรูปโพสต์จิกหน้าหมดเลย ให้เข้าตีมความดิบของถ้ำ

img_9590 img_9604 img_9605

พอใจแล้ว เราก็ออกเดินทางกันต่อ มีทางให้ขึ้นไปอีก เพื่อไปดูจุดชมวิวบนยอดเขาสูง ให้เห็นตัวจังหวัด 360 องศากันเลย แต่ประเด็นคือออออ เราเดินขึ้นไปเรื่อยๆ ก็เพิ่งเห็นป้าย มีชาวบ้านมาเขียนด้วยลายมือว่า ผีดุ” ฮืออออออ ไม่ทันแล้ว ไม่น่าล่ะ เราลงไอจี ก็มีรุ่นน้องมาคอมเม้นต์ว่า เคยมีคนบอกว่า กลมๆ สีขาวๆ ที่ถ่ายติด เป็นพลังงานของวิญญาณ โอเคจ้า แต่ละรูปมีกลมๆ สีขาวๆ เต็มเล้ย (ยิ้มอ่อน) แล้วเราก็นึกถึงขึ้นมา ว่าเมื่อก่อนที่เคยไปปฏิบัติธรรมแถวในป่าต่างจังหวัด ถ่ายรูปออกมาก็เห็นเป็นจุดๆ กลมๆ แบบนี้แหละ อื้ม ชัดเลย

อ่ะ ไปต่อ

ทางเดินเริ่มชันขึ้นเรื่อยๆ บางช่วงต้องเดินก้าวยาวววหน่อย เพราะเป็นหิน บันไดสร้างทับไม่ได้ ก้าวชันขึ้นๆ จนเริ่มเห็นทางข้างบนสุดแล้ว มีกำลังใจขึ้นมา เพราะเชื่อเลยว่า ข้างบนสวยมากแน่ๆๆๆ โมเม้นต์ที่ถึงแล้วนะ อื้มหืมมมมมมมม อยากยืนอยู่อย่างนั้นนานๆ กราบพระพุทธรูปอีกองค์ แล้วก็ยืนมองฟ้า ลงมาทอดสายตาที่ภูเขาและผืนป่า ตอนนั้นพระอาทิตย์กำลังจะตกพอดี แดดกำลังไม่แรงมาก และแสงถ่ายรูปกำลังสวย (ขนาดเราฝีมือถ่ายรูปไม่เก่งมาก รูปก็โอเคประทับใจเราเลย) แต่ขอเตือนว่า ใครที่กลัวความสูงมีสั่น (น้องสาวเราขาสั่นมาแล้ว) เพราะสูงมาก มีความเสียวและหวิวเมื่อมองลงมาข้างล่าง แต่อยู่บนนั้นนะ รู้สึกพิชิตมาก ลมตีหน้า ข้างๆ มีดอกไม้ป่าแซมเกิดความน่ารัก

img_9622 img_9629

จริงๆ อยากอยู่ต่อ แต่ด้วยความที่แม่ผู้ขึ้นมาไม่ไหว รออยู่ในรถ ก็เลยรีบลงไปหาแม่ข้างล่าง นี่บอกเลยว่า ไม่ต้องฟิตร่างกายเตรียมพร้อมขนาดนั้น ใจสู้ก็ไหว เราใส่รองเท้าแตะมายังรอดเลย อยากให้ลอง

ระหว่างทางลง เราสังเกตเลยว่า ต้นไม้และบรรยากาศ มีความญี่ปุ่นอยู่สูงงงงง ทั้งใบไม้ออกสีชมพูๆ และมีคนเอาหินมาวางเรียงๆ เหมือนที่ชอบเห็นตามน้ำพุร้อนของญี่ปุ่น

บอกแล้วว่าชิค

img_9643 img_9645 img_9647

การแวะแบบไม่ได้ตั้งใจของเราครั้งนี้ ฟินจริง แถมคนยังไม่ค่อยรู้จักเยอะ เพราะเป็น UNSEEN หนองบัวลำภูอยู่ เหมือนเป็นที่เที่ยวที่เขาเพิ่งเปิดใหม่ ยังสะอาด และคนไม่เบียดกัน เลยเป็นการพักผ่อนแบบชิลๆ ขึ้นรถกลับไปกินข้าวเย็นต่อ เรายังยิ้มในใจ มีความสุขค้างเลย ♥